Làm sao để website sống khỏe

Làm sao để web có thứ hạng cao, khai thác sức mạnh bộ máy tìm kiếm Google để phát triển website không chỉ giao diện đẹp, nội dung phong phú mà còn cần phải tối ưu web, nắm luật chơi của Google đặt ra

Tính ổn định, khả năng đáp ứng nhanh và sự mới mẻ là những điều cơ bản mà một trang web cần phải có, website là một công cụ vô cùng hữu hiệu để một công ty, doanh nghiệp định vị và khẳng định thương hiệu của mình. Để đạt được những điều này, không thể thiếu nỗ lực của đội ngũ chăm sóc website chuyên nghiệp, SEO để tối ưu thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm, tuy nhiên, đây lại là một khoản đầu tư thuộc diện tốn kém đối với một doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Làm sao để website sống khỏe

Song, dù có đội ngũ chuyên biệt hay chưa, mọi doanh nghiệp đều bắt buộc phải chăm sóc website thường xuyên bằng cách cập nhật nội dung, SEO, xử lý các vấn đề liên quan hosting và tên miền.

Một số công việc cụ thể trong quá trình chăm sóc website

Cập nhật nội dung cho website cần chú trọng 3 công việc chính, đầu tiên là nội dung tin tức về doanh nghiệp. Sau đó, biên soạn các tin tức liên quan tới ngành nghề, sản phẩm mà công ty đang kinh doanh. Cuối cùng, phải đăng tải các hình ảnh, banner, thông tin sản phẩm đó lên trang web.

Sau khi đã có nội dung trên website, việc SEO cho website là điều không thể thiếu, SEO đã và đang trở thành một xu thế tất yếu của mọi trang web, từ website kinh doanh đơn giản cho tới các trang thương mại điện tử lớn và cả báo điện tử. Thực tế, lượng người truy cập trực tiếp vào các website đã giảm mạnh trong nhiều năm qua, thay vào đó là lượng truy cập đến từ các công cụ tìm kiếm Google, Yahoo!, Bing,… Do đó, dịch vụ SEO website, tức làm sao để website có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm là con đường sống còn của các trang web hiện nay.

Công việc chi tiết phải làm cho quá trình SEO một trang web. Trong đó, website phải cực kỳ chú trọng vào việc làm hài lòng Google như: Nhanh chóng cập nhật các thay đổi của Google cho website; tối ưu các bài viết trên trang web sao cho thân thiện,...

Ngoài ra, còn phải định kỳ phân tích lượng truy cập vào website bằng công cụ Google Analytics.

Bên cạnh đó, “đừng quên đưa ra các giải pháp hỗ trợ những độc giả gõ sai địa chỉ website của bạn mà thường xuất hiện dưới dạng “lỗi 404”. Đơn giản là hãy chăm sóc website - xây dựng một trang “404” thân thiện, gần gũi với người dùng.

Hosting (máy chủ lưu trữ dữ liệu) và domain (tên miền) cũng là 2 yếu tố quan trọng mà kỹ thuật viên phải định kỳ kiểm tra. Thực tế đã có nhiều trang web bỗng nhiên “bị sập” chỉ vì người quản trị quên gia hạn hợp đồng thuê hosting hoặc domain.

Kết lại, việc một doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê một dịch vụ chăm sóc website toàn diện với hàng chục đầu việc cụ thể như trên sẽ hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều so với thuê nhóm kỹ thuật riêng, do đó chắc chắn công việc sẽ diễn ra cực kỳ suôn sẻ.

Là đội ngũ chuyên nghiệp và đã nắm rất rõ quy trình, cách thức tối ưu một trang web nên công việc sẽ diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng. Đồng thời khách hàng còn nhận được những tư vấn đúng đắn, hợp lý nhất trong quá trình phát triển website.

Ngoài ra, việc chăm sóc tốt website đúng cách còn giúp website tránh những rủi ro khác như lỗi trang trắng, mất điểm với Google, bị người dùng nghi ngờ chứa virus… Trang này cũng khuyên người quản trị với những đường dẫn bị lỗi, cần phải được xử lý gọn gàng để người truy cập không phát hiện ra đó là lỗi, đồng thời phải làm sao để giúp người truy cập có thể tiếp cận được nhiều thông tin hữu ích khác của trang web.

Đáng chú ý là rủi ro mất điểm với Google. Hiện nay, Google được xem là “gã khổng lồ” quyền lực của thế giới Internet. Mọi website thương mại cũng đều hoạt động trên môi trường này nên không thể tránh khỏi cuộc chơi và những điều lệ mà Google đặt ra.

Quản trị viên chăm sóc website chuyên nghiệp không nên coi thường Google. Sức mạnh của bộ máy tìm kiếm Google thì ai cũng đã biết, nhưng biết tận dụng Google để phát triển website thì không phải ai cũng làm được. Nhiều người làm website vẫn nghĩ chỉ cần giao diện đẹp, nội dung chất lượng, phong phú là đủ, nhưng thực tế giao diện đẹp cần phải tối ưu, nội dung chất lượng cũng cần phải tối ưu và nội dung phong phú thì nhất quyết phải kiểm duyệt kỹ.

Mới đây, Google vừa chính thức công bố hạ thứ hạng các trang web có giao diện di động chưa tối ưu.Theo quy định của Google, trang web không được bắt người dùng phải kéo qua trái hay phải, thời gian tải nội dung về thiết bị phải nhanh. Đó là một minh chứng và là lý do giao diện trang web cần phải được thiết kế theo luật của Google”.

Vấn đề nội dung trên website phải được kiểm duyệt kỹ lưỡng đã rõ ràng. Cách đây khoảng một năm, hàng loạt website trên thế giới đã giật mình khi bị rớt hạng trên Google chỉ vì chứa quá nhiều nội dung sao chép. Cuối cùng, việc nội dung trang web phải tối ưu tức là phải biết đánh giá những từ khóa đang hot của Google để đưa vào bài cho hợp lý. Đây cũng là một trong những công việc quan trọng của SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm).

Lợi ích của việc chăm sóc tốt website chuyên nghiệp đã rõ nhưng chi phí cho bộ phận này không hề rẻ. Một công ty có thể sẽ cần ít nhất 3 nhân viên chăm sóc website, gồm quản trị hệ thống, viết bài và SEO. Đó là chưa kể nhiều công việc khác cũng góp phần giúp sức khỏe của website ngày một tốt hơn. Chi phí cho bộ phận này có thể phải từ 10-20 triệu đồng/tháng, chưa tính chi phí nơi làm việc, máy móc.

Tuy nhiên, với dịch vụ chăm sóc website chuyên nghiệp của bên thứ ba (vd: thiết kế web Đà Nẵng Hoàng Như), các công ty sẽ không còn phải lo lắng về chi phí. Dịch vụ này giúp chăm sóc website của khách hàng với các việc cụ thể, giá trọn gói chỉ 500.000 đồng/tháng, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm cho website của mình, từ nội dung đăng tải, sao lưu cơ sở dữ liệu cho tới việc làm sao để ghi điểm với Google… Chúng tôi đưa ra mức giá rất cạnh tranh vì những nhân sự tham gia vào việc chăm sóc website đều có nhiều kinh nghiệm, đủ khả năng làm việc nhanh chóng, hiệu quả.

Nguồn tổng hợp
(Đà Nẵng, ngày 10/12/2015)